Tuesday, July 8, 2008

==Overtime o Chismisan lang?==

Tapos na gimik.. wala lang to,magkkwento lang ako what happened last Friday.. May mga tao kasing ang hilig mag-galing galingan.. Hilig mag-overtime,wala namang alam.. Ganito kasi un..
@ 7PM, tumawag kami sa Loans Dep’t kung pwede na kaming mag-down ng Cics.. Pwede na daw.. So nag-start na kami ng mga kasama ko mag-batch.. Nung pinapa-upload na namin ung SACA-LND, wala daw sabi nung nag-OT..Itagao nlng natin sya sa pangalang “BANGS”..
So, parang sabi ko,imposible..kasi mag-aadvice naman mga taga-loans kung wala clang ita-transmit na file db?hello!common sense iha.. bakit walang tawag sa inyo kung wala silang tinransmit na data?!haller! TANGA ka?!
Ang nakakainis pa dun, naghintay pa clan g about 10 mins ata?i’m not sure eh..basta naghintay cla.. Hindi man lang nag-alala na bakit kaya wala pang saca-lnd.. Alam mo un?Kasi ako tatawag agad ako ng SENIOR.. Nag-gagaling galingan kasi, wla namang alam!Nakakainis!
Dahil sa may PC-side background ako, ako na nag-check.. Tiningnan ko sa G:\saca\lnd, wala nga ung file..pero san ba nanggagaling ung file?dba sa v:\home\lnd?so, dun ko tiningnan.. ayun, nandun nga.. ang mga tanga,hindi man lang tiningnan dun.. inuuna kasi chismisan bago magtrabaho eh..laging nagpapaganda, pangit pa rin nmn!pati ugali ang pangit db?
Then I told her na pakitingnan sa v:\home\lnd. Nandun ung file hindi lang na-route.. then humirit mga ka-shift ko..”Naks!dating PC side yan oh!galing nmn!pano kung wala c shally?!” tipong ganun,tapos ang lakas pa db?un e d parang napahiya c bangs!hay, dapat hindi nag-o-ot mga ganun eh lalo na hindi pa regular?db?may point ba ako?work kasi un!alam mo un!sabit nila,sabit din namin!ako pa nmn senior nun sa min..
Nakalipas na ang Friday db? So,ok na,wala namang sabit.. Pero sana tlga inaksyonan nila agad.. Then kanina(Monday) nung nasa stockroom ako, nagtatawanan mga 3 Little plastic pigs with bangs.. Sabi nung isang pig na friend ko nung college habng tawa nang tawa c bangs na parang pinipilit humalakhak,"tawa ka ng tawa jan,nung friday lang iyak k ng iyak..".. tapos pinangalawahan nung isang pig (si arit sa tuwep) "oo nga,down ka nung friday eh".. I don't know kung bout sa saca-lnd un kasi saktong nandun ako tpos dami nila cnasabi.. tapos lagi pang meron "nung friday".. well,ok lang sa kin un :) tanga kasi sya kaya nangyari sa kanya un.. i really don't care kahit sampung beses kayo magparinig!atleast ako alam ko trabaho ko at hindi ako naggagaling galingan ka2lad nila noh.. :)
After nga pala nung incident nung friday, hindi na namamansin c bangs..:)Nung Sunday kasi, mag-kashift kami..3rd din sya.. wla pang tlf nun,1 am na.. ako lang tao sa mainframe,hindi sya nagtatanong.. Aba, nung dumating ung kasama ko,dun ba nmn nagtanong?so iwas talaga sya sa kin.. baka kc i-correct ko nnmn sya,magmukha syang tanga!haha!

==mrs. smith==

No comments: