Tuesday, July 22, 2008

Transcript of "FACE-OFF" - Revised Edition

Saturday, July 19 when i wrote something on a piece of paper plastered on the wall, it say's "KEEP YOUR MOUTH SHUT" with all my sanity intact, no persuasion by others and sound mind.

************** c",) *************

Tuesday morning, as soon as i arrived at the office looking for my friends for the usual breakfast ritual, tagalugin na nga lang natin para mas clear, hehehehe, as usual ang kina Bok ang huling tagpuan dahil nasa labas lang naman palagi siya when i saw my other treefriends at Bok's office. Pata-tim was crying. I asked them kung anong nangyari, pinagbibintangan nga raw ng truefriends si Pata-tim ang nagsulat. So, Mother Nature then asked me kung ano ang alam ko about it, kako AKO ang nagsulat nun. Nabigla ako na nagkaroon ng issue about it and was blown out of proportion. Kako, it was intended for EVERYBODY and wasn't referring to any particular persons.
So i asked Pata-tim na aayusin ko to dahil napagbintangan siya at si Mrs. Smith.

At 10:30am, di na ako mapakali so i texted Vietkang, Pigrolac, OlPrend at Bangs. Here is the trascript of my text, verbatim:

"Hindi si Pata-tim ang nagsulat dun sa loob ng stockrum. It was me. And i wrote it referring to no particular persons. Para sa lahat dhl may na22log din d2 sa amin. Had i knwn earlier na magi2ng issue pala ito and blown out of proportion sana nasabi ko agad khpon. Kaya lang nsa brnch ako. Again, hindi si Pata-tim yun. :PEXER: "

Pigrolac then replied na "Ok po, it was misinterpreted, Talked to you na lang mamaya". Vietkang also texted me saying "Ok, lets juz talk aBouT dis later, to clear things, To be hoNEST d kc Nging mganda ang dating samen."

Come afternoon, I waited at Lady's room, hindi sila pumasok. Ayaw ata sa CR. Gusto pa dun sa loob ng stockroom, so i went. Sayang, kase nagkakasarapan pa kami nina Braveheart, LoverBoy, at Bok ng kwento at asaran.

Pag pasok ko dun, sasama pa sana si Mother Nature, kako wag na, hindi naman kami magsusuntukan dito(basagan lang ng mukha!..joke!) nweis, nagtanong na si Pigrolac about nga dun sa sinulat ko kase iba daw ang dating sa kanila SINCE may paction na nga ang magkabilang grupo. Naisip agad nila sina Mrs. Smith at Pata-tim since sila daw ang mahilig magparinig kay Bangs. Pero, sinabi agad daw ni OlPrend at Vietkang na hindi sulat yun ni Mrs. Smith. Pero duda din sila kung si Pata-tim pero mas mas naisip nga nila na most probably si Pata-tim yun kaya kinausap na nila si Mother Nature na kausapin si Pata-tim.
Kako sa kanilang dalawa, pwede ko namang isulat jan na SILENCE, or Keep Quiet, pero hindi. Mas pinili ko ang maging catchy at titimo at kikintal sa kanilang isipan. E kaya may malisya ang dating sa kanila since panay nga raw ang parinigan at konting bagay lang nagiging issue na sa magkabila. Naisip ko lang na "kayo pala itong malisyoso e" pero di ko na lang sinabi.
Naungkat din ang totoong saloobin ko kay Vietkang atPigrolac. At inamin ko sa kanya pointblank na galit talaga ako sa kanya(Vietkang) dahil sa pang iinsulto nya sa akin nun at sa nangyari nga sa kanila ni Bok noon, in which Pigrolac replied na kung ano man ang nangyari between Bok and Vietkang, alam ko na galit sa akin si Bok dahil mas pinili ko si Vietkang. E kung wala ako sa tabi ni vietkang baka kung ano na ang nangyari kay Vietkang nung panahon na yun. Alam naman natin kung ano ang naging issue. So na-settled din naman pati ang sama ng loob nya sa akin.

Na-raised din pati ang mga galit nila kina Mrs. Smith at Pata-tim, way back panahon pa ng hapon lahat ina-itemize nila hanggang sa kasalukuyang panahon ni Bangs. Siempre, ang amor nila na kay Bangs at ako naman, of course panay ang depensa ko sa dalawang kaibigan ko. Sinasabi ko ang ang alam ko base na rin sa kwento nila. At kung ano man ang personal nilang galit kina Mrs. Smith at Pata-tim, sa kanila na yun. Wala na ako dun. Ang ipinagtataka ko lang bakit naka stock pa rin sa isip nila ang mga naging atraso ng mga taong ito e year 2008 na hah? Doon nagtagal ang paguusap namin dahil sa mga sama ng loob sa ibang tao.

Then recap, para matapos na ang usapan namin dahil 4:20pm na at panay na ang silip ni Aw-aw, kako sa 2, i wouldn't apologized for what i did. Pero humingi din si Pigrolac ng paunmanhin dahil hindi daw nia ako naisip na ako ang gagawa nun. Sabi ko, you owe Pata-tim an apology, kase pinagbintangan nyo siya. Their reactions? " Ay hindi pwede yan!" At yun nga inisa isa ang mga atraso ni Pata-tim sa kanila. haaay...

To summarize, eto ang mga natacle namin:
1. Ang sagutang "Tapos na kahapon pa!" ni Mrs. Smith kay Bangs.
2. Ang triangle nina Pigrolac, Bok at Vietkang
3. Ang pagpasok ni Mrs. Smith sa stockroom para sabihan na walang gagawa dun sa operations.
4. Ang issue nang sinabi ni ganito ganyan na umabot pa kay Mam Floor.
5. SACA-LND nina Bangs at Mrs. Smith(na naman!)
6. Ang ebidensya nila against Pata-tim.
7. Ang pagiging civil sa isat isa nina Mrs. Smith at Vietkang tapos naging worst ang treatment.
8. Ang kampihan kung saan kang panig, ...siempre!
9. Ang issue sa amin ni Bangs about sa pagiging Pildan da Second at ang reaction ko sa sinabi ni Mother Nature nung sinabi ko yun sa kanya. hehehehe..
10. Ang totoong estado ng relasyon ni Pigrolac at Pata-tim. ("Hindi tayo friends")
11. Ang pagiging PARANOID ni Bangs sa amin ni Professor X.

So, hintayin na lang natin ang mga posible pang mangyari. Pero, it felt good for me. Kase kahit paano nalinawan ang mga mga issues between the 3 of us. Kahit hindi na maging ganun ka-close tulad ng dati..kunsabagay, hindi naman talaga ako naging close sa kanila.

Kaya ABANGAN!!!! SUSUNOD!!(aka, boy Abunda)

No comments: