Monday, June 23, 2008

First time.

Ahem... ahem...

Virgin pa po ako... sa blogging. First time ko po itong magblog so please be gentle to me...

Kwento ko lang yung experience ko... first time... (ang dami kong first time!) ko na mag overnight dito sa office. Ang sarap pala... Hehehe! Pero actually marami na akong experience... sa night shift. Dati po kasi akong callboy... (lalakeng nagtatrabaho sa call center!) pero its more of a BPO (Banko Pe Oro).

Masaya pala mag-night shift dito. Ang daming benefits like

1. Walang boss.
2. Free ang pagkain.
3. Walang boss.
4. Walang tatawag sa phone para magpatulong sa virus o internet connection.
5. Walang boss.
6. Pwedeng matulog at magpahinga.
7. Walang boss.

Pasensya na, paborito ko kasi yung part na "walang boss" eh.

Pag dating ko sa office, nakita ko agad ang isang kasama ko sa office na itatago ko na lang sa pangalang Bok. Tapos nag-aya sila magkape so naghintayan muna saglit malapit sa pinto ng CR ng mga lalake. Habang naghihintay, pinakilala ako ng isa sa pinakamalapit na friend ni Bok (itago na lang natin sa pangalang "close friend ni Bok") sa mga friends pa nilang iba. Ang problema kasi sa akin kapag pinapakilala sa group ng mga tao, ang naaalala ko lang eh yung una at huling pangalan na binanggit sa akin. Parang ganito yun eh... (flashback!)

close friend ni Bok: Kilala mo na sila diba?
Ako: Hindi pa lahat.
close friend ni Bok: Ito si Kat, si blah blah blah blah blah blah blah blah... at ito naman si David. HAHAHA!
David: Sira ka talaga! HAHAHA!

At hindi na nagregister sa utak ko ang ibang pangalan na sinabi pati na ang totoong pangalan ni David. Kaya ngayon, kinakabahan akong makasalubong ko siya kasi baka batiin nya ako ng...

David: Uy (pangalan ko)!
Ako: Uy David!

TOINGKS! (binatukan!)

Ang kukulit ng mga tao sa gabi. Nagpunta kami ng ministop para sana magkape (nauna sila kasi may nakalimutan ako sa bag na importante... wallet!). Pag dating ko tinanong nila ako, "Ano may bibilhin ka ba?". Sa pagtataka kung bakit parang ako lang bibili eh ang alam ko magkakape kami, sumagot ako ng patanong din, "Kayo?!". Ayun, nagtawanan sila sabay sabi ng "Mayaman 'to!" at meron pang "Ito (tinutukoy si David) may discount pa!". Hay nako! Oo nga naman, mali yung sagot ko. Sorry, my bad!

Pagkatapos nila akong pagtawanan, umakyat na kami ng office ng wala man lang bumili ni-isa sa amin ng kahit ano.

Pag dating sa ofis, dumaretso na kami ng pantry para kumuha ng libreng kape. Tapos diretso naman sa meeting room para mag-tsikahan. Tumuloy ang kulitan at dumating din dun ang mortal na karibal ni Bok na si Bok-al. Pagkatapos nun pumasok sa kami sa room ng mga servers para lang recap ang mga gagawin namin kapag shutdown na. Habang naghihintay pa ng shutdown, bumalik muna kami sa office para magpahinga.

Sa office, may dalang DVD si Bok. BFGF. Ang lupet! Kilig na kilig ang mga hitad! Joke lang! Pero kinikilig talaga sila, yung hitad lang ang joke! Hehehe! Natapos naman ang DVD at ang tanging naintindihan ko lang ay ang mga eksena kapag naglalakad si Ehra habang suot ang mga damit sa nakakagigil nyang katawan. Hehehe! Bukod dun, wala na.

Ayun, dumating din ang hinihintay naming time para mag shutdown. Nagkagulo kami ng mga 30 minutes yata yun tapos nun, pahinga na naman.

Napagdesisyunan namin na kumain sa Jollibee para magamit man lang ang 200 pesos na allowance (pero ire-reimburse pa) para sa amin. Sabi ni Bok, "Busog pa ko eh. Alam mo ba kung ano kinain ko kanina? Blah blah blah blah blah. Kaya konti lang kakainin ko. Eto ang order namin:

Ako: 2 pieces chicken, large drink, large fries
Bispren ni boss: 2 pieces chicken, large drink
Bok: hotdog sandwich, large fries, large coke

Busog ka pa nyan ha! Hehehe! Joke lang ulit!

Tapos balik na naman sa office. Nagpatugtog saglit tapos nagyaya si Bok na pumasok sa loob (systems) para matulog. Sa loob, magkatabing humiga si Bok at si Bispren ni boss. Nagkwentuhan daw sila pero hindi ko na alam kung ano man yun. Ako, nakaupo lang sa upuan at ng may biglang nagbukas ng ilaw bumalik na ko sa office namin para sana ituloy ang pagpapahinga. Kaso nagtawag na si Bok dahil magre-restart na daw kami. Medyo natagalan din bago natapos. At nung natapos na nga, syempre alam na kung ano gagawin... pahinga. Sarap talaga!

Nauna na akong umuwi sa kanila kasi si Bok naharang pa at naholdap ang 150 pesos nya. Bibili daw kasi ng breakfast sa Max's... SOSYAL!

Kami ni Bispren ni boss, nag jollibee na lang ulit pero kasama namin si Bok. Tapos umuwi na ko habang medyo mahina ang bagsak ng ulan.

Ayos sa experience! Tuwing kelan ba ang shutdown?


by: Papa "P"

No comments: